Mark (không phải tên thật) gia nhập một công ty lừa đảo tiền điện tử ở Ukraine vài năm trước, thu hút bởi công việc tổng đài với mức lương cao. Môi trường làm việc thoải mái, với nhạc pop vui nhộn và đồ ăn miễn phí, nhưng anh nhanh chóng nhận ra người Úc là mục tiêu dễ dàng của các cuộc gọi lừa đảo. Anh đã thuyết phục nhiều người Úc đầu tư vào chương trình gian lận, nhưng cảm thấy tội lỗi và quyết định nghỉ việc, chia sẻ câu chuyện để cảnh báo người khác.
1) Một tổng đài lừa đảo hoạt động như thế nào?
Theo thám tử Ken Gamble, các tổ chức lừa đảo ở nước ngoài hoạt động như những công ty chuyên nghiệp. Chúng có một đội ngũ nhân viên lớn và các phòng ban như nhân sự, với vai trò liên lạc và đăng ký mọi người tham gia giao dịch tiền điện tử. Những người tuyển dụng có thể không biết mình đang làm việc cho các tổ chức tội phạm. Ví dụ, nhiều người có thể được tuyển qua các nền tảng tuyển dụng truyền thống và sau đó phát hiện ra mình đang làm việc tại một tổng đài lừa đảo.
2) Có thể làm gì để dập tắt các vụ lừa đảo?
Ken Gamble cho rằng các tổ chức tội phạm điều hành tổng đài lừa đảo cần phải trở thành mục tiêu chính của các cơ quan chức năng. Điều này đòi hỏi hành động mạnh mẽ và phối hợp quốc tế để bắt giữ những kẻ liên quan và phá vỡ mạng lưới rửa tiền toàn cầu. Tuy nhiên, việc này gặp nhiều rào cản, như thiếu hiệp ước dẫn độ với một số quốc gia. Chính phủ Úc đã triển khai các chiến dịch như Firestorm và các biện pháp khác, nhưng vẫn còn nhiều thách thức trong việc đối phó với các vụ lừa đảo quốc tế.